Sáng Tạo Mới
Advertisement
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Lao động – Sáng Tạo
  • Khoa học – Công nghệ
  • Nhân vật
  • Thương hiệu
  • Văn Hóa – Xã Hội
Không có kết quả
Hiện thị tất cả kết quả
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Lao động – Sáng Tạo
  • Khoa học – Công nghệ
  • Nhân vật
  • Thương hiệu
  • Văn Hóa – Xã Hội
Sáng Tạo Mới
Không có kết quả
Hiện thị tất cả kết quả
Trang chủ Khoa học - Công nghệ

Tư duy sáng tạo – đích đến của giáo dục

28/10/2021
tại Khoa học - Công nghệ
0
Share on FacebookShare on Twitter

LĐST – Để nâng cao khả năng thích ứng của thế hệ trẻ Việt Nam và nhân dân ta trong hội nhập đòi hỏi nền giáo dục nước ta phải đổi mới căn bản và toàn diện.

Mục tiêu chiến lược là hình thành một đội ngũ lao động mới chất lượng cao, giỏi nghề, có nhân cách trung thực, độc lập suy nghĩ và sáng tạo. Đổi mới tư duy trở thành một mục tiêu then chốt của giáo dục Việt Nam hiện đại.

tsthanh-615ea30be2375

TS. Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLCA phát biểu trong Hội thảo Khoa học.

Trước những chuyển biến lớn lao của đất nước và thời đại chúng ta không thể không đổi mới tư duy. Đổi mới tư duy trở thành nhu cầu sống còn, quyết định năng suất, chất lượng, hiệu quả phát triển. Đổi mới tư duy trở thành khâu đột phá, điểm xung yếu, điểm đòn bẩy để thúc đẩy phát triển.

Để nâng cao khả năng thích ứng của thế hệ trẻ Việt Nam và nhân dân ta trong một thế giới đang khủng hoảng và đầy biến động đòi hỏi nền giáo dục nước ta phải đổi mới căn bản và toàn diện. Trong đó mục tiêu chiến lược là hình thành một đội ngũ lao động mới chất lượng cao, giỏi nghề, có nhân cách trung thực, độc lập suy nghĩ và sáng tạo. Đổi mới tư duy trở thành một mục tiêu then chốt của giáo dục Việt Nam hiện đại.

Giáo dục

Về bản chất là rèn luyện tư duy, đổi mới tư duy theo hướng tư duy tích cực, tư duy khoa học, tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo. Trong sự thay đổi nhanh chóng, bất định của thế giới hiện đại rất coi trọng hình thành và phát triển tư duy sáng tạo. Tư duy sáng tạo là đỉnh cao của năng lực tư duy. Chúng ta có thể thấy rõ tư duy sáng tạo nằm ở đỉnh của Thang Bloom.

tsthanh2-615ea30bc3256

Những sự thay đổi của Thang Bloom.

Trong 6 cấp độ tư duy thì khả năng tư duy phân tích, tổng hợp, đánh giá, sáng tạo là cấp độ tư duy bậc cao. Vì vậy, phát triển năng lực tư duy logic, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo chính là phát triển năng lực tư duy bậc cao trong quá trình phát triển tư duy khoa học.

Nền giáo dục của chúng ta hiện nay do tác động của nhiều yếu tố nhất là các yếu tố liên quan đến nền tảng kinh tế, văn hóa, tư duy truyền thống (tiểu nông, phong kiến, giáo điều…), chưa coi trọng rèn luyện tư duy, đổi mới tư duy, phát triển tư duy sáng tạo. Trong trường học, các môn học vẫn chủ yếu coi trọng mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ (thiếu mục tiêu đổi mới tư duy). Trong cách dạy, cách học chưa hết tình trạng đọc chép, học vẹt, nhồi nhét…

Trong xã hội, tư duy lối mòn, rập khuôn, máy móc, thụ động, tư duy ăn xổi, chụp giựt, “mì ăn liền”…vẫn đang chi phối rất mạnh tới cách nghĩ, cách làm của nhiều người. Không phải chỉ người dân làm sạch rồi nhà mình đổ rác ra đường mà có nhiều doanh nghiệp cũng thải chất độc hại vào môi trường cho muôn người gánh chịu để giảm chi phí cho doanh nghiệp và tăng lợi nhuận. Thiếu tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo cũng có thể thấy rõ trong một số chủ trương, chính sách và hành vi của nhiều công chức, viên chức.

Đổi mới tư duy vì vậy trở thành nhu cầu cấp bách đối với đất nước ta nhất là từ Đại hội Đảng VI (1986) đến nay. Đảng coi đổi mới là nhu cầu sống còn.

Để thúc đẩy sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước ta, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế đòi hỏi giáo dục đào tạo phải coi trọng mục tiêu rèn luyện tư duy khoa học, phát triển tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, kiên quyết chống sức ỳ tâm lý, tư duy lối mòn, máy móc, rập khuôn đang tồn tại phổ biến hiện nay.

Cần quán triệt tư tưởng đổi mới tư duy là mục tiêu chiến lược của giáo dục Việt Nam hiện đại. Đổi mới cách nghĩ, cách làm, dám nghĩ, dám làm phải được quán triệt trong từng môn học, trong từng chương trình đào tạo và trong toàn bộ xã hội học tập, học tập suốt đời.

Cần đầu tư để sớm đưa Khoa học tư duy, Khoa học hệ thống, Khoa học Sáng tạo vào giảng dạy trong tất cả các trường đại học, cao đẳng tạo nền tảng khoa học cho công cuộc đổi mới tư duy, rèn luyện tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo và phát triển năng lực sáng tạo và đổi mới của dân tộc ta. Cùng với đó phải kiên quyết chống sức ỳ tâm lý, tư duy lối mòn, bệnh giáo điều, máy móc, rập khuôn đang tồn tại phổ biến hiện nay.

Khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dân tộc ta trở thành một “dân tộc thông thái”, nước ta “vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu”. Người cũng chỉ rõ con đường để thực hiện khát vọng đó là đổi mới và sáng tạo. “Chỉ cần chúng ta có đầy đủ ý thức làm chủ, tinh thần tập thể, kỷ luật và ra sức học tập, nâng cao trình độ văn hóa, kỹ thuật, có tinh thần sáng tạo, tìm tòi cái mới, học tập cái mới, ủng hộ cái mới, thực hiện cái mới thì việc gì chúng ta cũng làm được” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 10, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr. 314).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lá thư cuối cùng gửi các doanh nhân Việt Nam (ngày 06/9/2013) có viết: “Mong rằng các đồng chí sẽ giữ vững ý chí vươn lên theo tinh thần luôn luôn đổi mới, luôn luôn sáng tạo, nghĩ những điều chưa ai nghĩ, làm những việc chưa có tiền lệ, với ý thức vượt khỏi những ràng buộc của lối mòn… không ngừng mở rộng tầm nhìn, phát triển thị trường, xây dựng doanh nghiệp vươn tới trình độ khu vực và quốc tế trong thời đại Hồ Chí Minh, xứng danh với truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc”.

Trong công cuộc “Hội tụ – Làm giàu – Kiến quốc”. “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư yêu cầu phải đổi mới tư duy về quản lý kinh tế, quản lý xã hội, xây dựng, hoàn thiện thể chế cho phù hợp. Cần có cách tiếp cận mở, sáng tạo, cho thí điểm những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo mọi thuận lợi cho đổi mới sáng tạo” (Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27-9-2019, của Bộ Chính trị, “Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”).

Sáng tạo là linh hồn của đổi mới, là phương thức tồn tại của văn hóa, là động lực của phát triển, động lực của nền kinh tế tri thức, nền kinh tế sáng tạo. Xây dựng xã hội sáng tạo, phát triển hệ thống sáng tạo đổi mới quốc gia là mục tiêu hướng tới của tất cả các quốc gia khởi nghiệp, quốc gia văn hóa lấy sáng tạo và đổi mới làm giá trị cốt lõi để.phát triển bền vững.

Trong sự nghiệp đó rèn luyện tư duy khoa học, phát triển tư duy sáng tạo, đổi mới tư duy luôn là mục tiêu chiến lược, chứa đựng giá trị cốt lõi của giáo dục Việt Nam hiện đại.

 TS. Nguyễn Văn Thanh

     

Tin liên quan

Ứng dụng thiết bị lồng quay sinh học D-Vis trong xử lý nước thải sinh học có nồng độ Amoni (NH4+) CAO
Khoa học - Công nghệ

Ứng dụng thiết bị lồng quay sinh học D-Vis trong xử lý nước thải sinh học có nồng độ Amoni (NH4+) CAO

05/05/2025
Sóng Terahertz (Sóng tự sống) và tiềm năng trong điều trị bệnh không dùng thuốc
Khoa học - Công nghệ

Sóng Terahertz (Sóng tự sống) và tiềm năng trong điều trị bệnh không dùng thuốc

10/04/2025
Sóng Terahertz: Chìa khóa sinh học cho tuổi thọ vượt ngưỡng 120 tuổi
Khoa học - Công nghệ

Sóng Terahertz: Chìa khóa sinh học cho tuổi thọ vượt ngưỡng 120 tuổi

05/04/2025
Cần có định hướng cơ chế chính sách đột phá trong phát triển công nghệ xanh nâng tầm vị thế Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Khoa học - Công nghệ

Cần có định hướng cơ chế chính sách đột phá trong phát triển công nghệ xanh nâng tầm vị thế Việt Nam trong kỷ nguyên mới

31/03/2025
Giải pháp trị liệu bằng máy khí châm DR.T hỗ trợ cải thiện hệ bạch huyết
Khoa học - Công nghệ

Giải pháp trị liệu bằng máy khí châm DR.T hỗ trợ cải thiện hệ bạch huyết

27/02/2025

Bài nổi bật

Hải Phòng: Quy định đối với hành khách di chuyển bằng đường bộ

Hải Phòng: Quy định đối với hành khách di chuyển bằng đường bộ

28/10/2021
Sử dụng vi lượng đất hiếm trong chăn nuôi cá

Sử dụng vi lượng đất hiếm trong chăn nuôi cá

28/10/2021
vietnam-617f524b236f8

“Việt Nam – Khát vọng bình yên”, chiến thắng dịch bệnh!

01/11/2021

Duyệt theo thẻ

#xuhuongxanh #gioitre #vieclamxanh #khoinghiepxanh AI baovemoitruong carbon Cleo Hồ Trần Phương Nga congnghe congnghexanh dautucong doanhnghiep doanhnhan dotquy dubai enzyme FDI gdp gout Hoa Lan ionam khoahoc kinhdoanh kynguyenmoi lucgiac moitruong neroh ngocleninh nguồn lực nhân vật NSƯT Hồng Hạnh - Giám đốc Nhà hát nuoclucgiac nuocnangluongsongnuocneroh onhiemnguonnuoc phamvinhquang songterahertz suckhoe thietbixulynuocthai tin tức TS. Trịnh Xuân Đức tstrinhxuanduc tstronhxuanduc Tết ungdungAI vietnam viện SIIEE Văn hóa - xã hội yhoc

Cơ quan chủ quản: VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT HẠ TẦNG VÀ MÔI TRƯỜNG (SIIEE)

Viện trưởng: Tiến sĩ TRỊNH XUÂN ĐỨC

Chỉ đạo nội dung: Nhà văn CAO THÂM

Vận hành bởi TRUNG TÂM TÁC PHẨM MỚI

Giám đốc Truyền thông (SIIEE): TRẦN THỊ NHƯ PHƯƠNG

Địa chỉ: Số 33, lô 2A,  đường Trung Yên 11, P. Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Email: vienkhoahocsiiee@gmail.com

Điện thoại: 0896 681 499 – 0983 585 466

Website đang làm thủ tục cấp phép, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên.

Không có kết quả
Hiện thị tất cả kết quả
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Lao động – Sáng Tạo
  • Khoa học – Công nghệ
  • Nhân vật
  • Thương hiệu
  • Văn Hóa – Xã Hội

Website hiện tại đang trong quá trình lập trình và chạy thử trên mạng internet