Dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lần thứ 4 gây ảnh hưởng nặng về mặt kinh tế, do đó thị trường hoa tươi cũng bớt sôi động như mọi năm.
Cửa hàng hoa tươi chuẩn bị cho ngày 20/10 sắp tới. Ảnh: Thùy Linh
Thay vào đó, người dân đã chọn mua các sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mãi để tiết kiệm chi tiêu.
Ghi nhận tại các cửa hàng hoa tươi trên tuyến phố Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Trần Xuân Soạn, Ngô Thì Nhậm, Ngọc Lâm…, người mua đã rục rịch đặt hoa nhưng không nhiều như những năm trước. Các mẫu mã hoa tươi trưng tại các cửa hàng cũng không phong phú như mọi năm.
Chị Thu Vân, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Cầu Giấy chia sẻ, nếu như năm trước, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Năm nay khách đặt là các cơ quan chắc chắn ít hơn các năm trước do nhiều nơi vẫn cho nhân viên làm việc online, còn khách lẻ thì rất khó đoán do nhiều người thắt chặt chi tiêu nên khách mua đến đâu chị đặt mua hoa nguyên liệu tới đó.
Mặc dù vậy, giá hoa năm nay vẫn không hề thấp, theo lý giải của một số chủ cửa hàng hoa cho thấy, thời gian gần đây, nguồn hoa ngoại nhập khẩu vẫn duy trì nhưng hay “nhỡ hàng” do khâu vận chuyển gặp khó khăn và lượng hoa không dồi dào như trước. Hoa tươi trong nước cũng hạn chế hơn vì thời gian qua nhiều hộ dân trồng hoa ở Đà Lạt – vựa hoa lớn nhất nước, chuyển sang trồng rau ngắn ngày; sản lượng hoa vì thế bị giảm khiến giá hoa tăng.
Chia sẻ về giá hoa năm nay, chị Vân nói: “Dù rất căn cơ nhưng bó hoa có giá phải chăng nhất cũng ở mức 250.000 đồng/bó. Những bó hoa đẹp và tươm tất hơn cũng phải từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng”.
Theo khảo sát của phóng viên tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20% đến 30% tùy loại, đáng chú ý giá hoa hồng tăng gấp đôi. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng/bó, gấp đôi so với cách đây 2 tuần. Hoa cát tường 120.000-130.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 150.000 đồng/bó, thủy tiên 120.000-130.000 đồng/bó, ly 230.000 đồng/bó…
Anh Nguyễn Văn Thái (chủ shop hoa trên phố Ngọc Lâm, Long Biên) chia sẻ: Giá đầu vào đắt đỏ khiến thị trường khan hiếm bó, lẵng hoa giá rẻ. “Hoa nguyên liệu, hoa phụ kiện đều tăng giá, cửa hàng năm nay không thuê thêm nhân viên, lấy công làm lãi thì giá tốt nhất có thể bán là 250.000 đồng đến 300.000 đồng/bó 10 bông hồng”, anh Thái nói.
Siêu thị giảm giá để kích cầu mua sắm. Ảnh: Thùy Linh
Nhiều khuyến mại “sốc” kích cầu mua sắm
Nắm bắt nhu cầu và tâm lý mua quà tặng dịp 20/10, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực “sốc” để kích cầu mua sắm.
Điển hình như tại hệ thống siêu thị Big C tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề “Khỏe đẹp vượt thử thách” diễn ra từ ngày 7/10-20/10, với nhiều sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, dầu gội đầu… giảm giá lên tới gần 40%; Gói chương trình “Cảm ơn mẹ” đồng loạt giảm giá 22%; Chương trình “Giá tối thiểu đẹp tối đa” cũng giảm giá lên tới 36%…
Hay như chương trình “Rạng ngời phái đẹp” diễn ra từ ngày 01/10-14/10 tại VinMart/VinMart+ với hàng trăm mặt hàng thực phẩm, chăm sóc cá nhân, hóa mỹ phẩm dành cho phái đẹp được khuyến mãi lớn. Nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 30%.
Đang lựa chọn những hộp quà được gói sẵn rất bắt mắt, anh Bùi Văn Giang, ở (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) vui vẻ chia sẻ, sau hơn 2 tháng “ai ở đâu ở yên đấy” vì dịch COVID-19, các nhu cầu mua sắm hàng hóa cũng vì thế mà tạm gác lại. Tuy nhiên, chuẩn bị đến ngày 20/10 và TP. Hà Nội cũng đã “bình thường mới”, anh đã tìm chọn mua quà tặng cho vợ và con gái nhân dịp 20/10 sắp tới.
“Có rất nhiều loại quà tặng từ cao cấp đến bình dân để cho các đấng mày râu như tôi lựa chọn. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi tiêu, tôi đã chọn 1 hộp quà là mỹ phẩm được gói thành từng hộp nhỏ bắt mắt để tặng cho vợ và 1 hộp quà là món đồ chơi, kẹp nơ tóc… dành cho con gái”, anh Giang nói.
Có thể thấy, dịp lễ 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng về mặt kinh tế tới các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh. Bên cạnh đó thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống.
Nhằm giúp khách hàng mua sắm thuận tiện trong mùa dịch, hệ thống VinMart/VinMart+ đẩy mạnh bán hàng đa kênh. Ngoài mua sắm trực tiếp, khách hàng có thể đặt hàng online qua sàn thương mại điện tử Lazada, app VinID, website winmart.vn và https://dicho.winmart.vn/, hotline “Đi chợ hộ” của siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart + trên toàn quốc.
Tương tự các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, miễn phí giao hàng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Theo Báo Chính phủ