LĐST – Những năm gần đây, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, chất lượng nông sản Việt Nam đã từng bước được khẳng định. Trong đó, trái cây nhiệt đới Việt Nam còn nhiều dư địa để thâm nhập sâu vào thị trường châu Âu.
Những năm qua, giá trị nhập khẩu các loại hoa quả nhiệt đới ngày càng tăng đã cho thấy sự quan tâm ngày càng nhiều của người tiêu dùng châu Âu (EU). Giá trị nhập khẩu của các mặt hàng vải tươi, chanh dây, khế và thanh long tăng 40% trong 5 năm qua lên 142 triệu euro vào năm 2019. Các loại trái cây nhiệt đới khác có mức tăng trưởng 21% và đạt tổng giá trị 202 triệu euro vào năm 2019.
Trái cây nhiệt đới của Việt Nam (ảnh: internet).
Theo báo cáo của Cục Trồng trọt, Việt Nam có tổng diện tích cây nhiệt đới và cận nhiệt đới khoảng hơn 989.000 ha. Các loại trái cây chính đang được trồng phổ biến gồm cam, quýt, chuối, dứa, xoài, vải, nhãn, pitaya, ổi, bơ, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt và sapote…
Một số loại trái cây này được biết đến nhiều ở châu Âu và được bán trên thị trường với số lượng lớn hơn, chẳng hạn như lựu, chanh dây và một số loại vải và quả lý. Các loại trái cây khác như quả vả, xương rồng, sơn trà và cherimoya có sức tiêu thụ mạnh trong EU đến từ khu vực Địa Trung Hải. Các loại hoa quả ngoại nhập ít phổ biến hơn là thanh long, chôm chôm và mít.
Giá trị nhập khẩu ngày càng tăng là một dấu hiệu tốt cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các giống cây ăn quả nhiệt đới mới. Thời điểm tốt nhất để cung cấp những loại trái cây này là các mùa lễ cụ thể như Giáng sinh, Phục sinh và Ramadan.
Theo khuyến cáo của cơ quan thương vụ, đối với các nhà xuất khẩu trái cây nhiệt đới, điều quan trọng là phải có sản phẩm hấp dẫn và có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng cao. Trong đó, hương vị là yếu tố quan trọng để trái cây nhiệt đới xuất khẩu thành công cũng như việc quan tâm đến cách người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm là điều rất quan trọng.
Nhiều đại biểu quốc tế đánh giá cao chất lượng trái cây Việt. Ảnh: Minh Sáng.
Đặc biệt, các nhà xuất khẩu trái cây vào EU phải đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng về một sản phẩm lành mạnh, sản phẩm sạch, không có thuốc trừ sâu. Trong đó, chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm cùng với bao bì cải tiến và sản phẩm được vận chuyển bằng đường hàng không để tăng thời hạn sử dụng tốt nhất sẽ luôn là lợi thế.
“Với sự cải tiến trong công nghệ xử lý và đóng gói, thời hạn sử dụng sản phẩm đang được kéo dài. Khi chất lượng trái cây luôn được đảm bảo sẽ giúp sản phẩm có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhất là khi được chuyển từ các kênh phân phối chuyên biệt sang các siêu thị và nhà bán lẻ nói chung”, cơ quan thương vụ nêu rõ.
Ngoài ra, đại diện cơ quan thương vụ cũng khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu nên sử dụng các công nghệ bảo quản trái cây, bao gồm máy xục ethylene, máy lọc oxy, bao bì kháng khuẩn và bao bì khí quyển sửa đổi (MAP).
Tuy nhiên, cây ăn quả nhiệt đới của Việt Nam đang phải chịu sự cạnh tranh với trái cây nhiệt đới của các nước khác trong khu vực. Do vậy, cần phải làm tốt khâu chọn tạo giống để có giống cây ăn quả nhiệt đới mới, đạt năng suất và chất lượng cao; đồng thời đi vào sản xuất tập trung để có số lượng lớn, đảm bảo chất lượng và an toàn, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của các thị trường nhập khẩu khó tính.
Dư lượng thuốc trừ sâu là một trong những vấn đề quan trọng đối với các nhà cung cấp rau quả. Để tránh thiệt hại cho sức khỏe và môi trường, Liên minh Châu Âu đã quy định mức dư lượng tối đa (MRLs) đối với thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các loại trái cây nhiệt đới có chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị thu hồi khỏi thị trường. Tương tự đối với các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng. |
Trang Nhung