STVN – Nhân dịp Tết đến Xuân về, cây cối đâm chồi nảy lộc, trăm hoa đua nở, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thân tình với Cleo Hồ Trần Phương Nga, CEO - AHT Group. Đam mê kinh doanh và nhiệt huyết với nghề, chị luôn có những bước đi và những chiến lược cụ thể.
Mặc dù, thời gian qua tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp, bên cạnh đó với việc mới đầu tư thêm lĩnh vực nhà hàng trong ngành Ẩm Thực Chay chị cũng gặp nhiều khó khăn nhưng chị vẫn can đảm không hề lùi bước. Bằng tình yêu nghề cùng tinh thần làm việc hăng say, tận tâm luôn tìm kiếm sự khác biệt để xây dựng thương hiệu riêng.
Được biết, chị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cũng khá lâu, chị hãy giới thiệu qua về lĩnh vực hoạt động hiện nay với độc giả?
Công ty tôi hoạt động đa ngành, lĩnh vực chủ đạo: Đá Quý – Đá Phong Thủy, Nội Thất, Ẩm Thực Chay… Doanh nghiệp hoạt động được gần 15 năm nay, riêng ngành Ẩm Thực Chay là một ngành mới mà hiện nay tôi đang phát triển.
Là một người phụ nữ tham gia kinh doanh chị thấy những thuận lợi và khó khăn gì?
Phụ nữ vừa làm kinh doanh, vừa làm người mẹ thời gian để chu toàn mọi việc chu đáo khó hơn đàn ông. Lợi thế ở phụ nữ là sự mềm mại và tính kiên nhẫn cao. Tính chất ấy cũng là một lợi thế trong công việc.
Dung hòa giữa công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ đối với nữ doanh nhân. Chị đã cân bằng hai việc đấy như thế nào? Nếu có sự lựa chọn khác, chị có chọn lại con đường mình đã đi?
Mỗi người có một tính cách và sứ mệnh riêng, nên tôi vẫn là chính mình, tôi vẫn làm những việc mình thích. Cuộc sống tránh những từ “nếu hoặc giá như”. Đã là một người làm kinh doanh phải có chính kiến nhất định mới thành công. Về công việc và cuộc sống tôi ưu tiên nhất vẫn là việc dạy bảo con cái. Người chủ doanh nghiệp muốn doanh nghiệp của mình phát triển tốt, thời gian dành cho gia đình sẽ thu hẹp lại. Quan trọng cách mình chia sẻ để gia đình thấu hiểu, mình cho con biết việc mẹ làm, nói chuyện cùng con như 2 người bạn thân, bạn đồng nghiệp. Ngoài giờ học tôi muốn con đồng hành cùng để hiểu công việc mẹ đang làm như thế nào. Thật ra cách này rất hiệu quả, bản thân mình thấy thoải mái, người nhà hiểu nhau hơn, thương yêu sẻ chia nhiều hơn.
Chị nghĩ gì về những việc mình làm đã truyền cảm hứng cho doanh nhân nữ, đặc biệt là những người trẻ?
Mỗi doanh nhân có ưu điểm riêng để phát huy bản thân và phát triển sự nghiệp. Giới trẻ bây giờ rất giỏi, lại sống trong thời đại 4.0 nên rất nhạy bén. Điều mà người đi trước có được là kinh nghiệm và trải nghiệm trên thương trường. Tôi nghĩ cảm hứng cho các bạn trẻ khi biết và tiếp xúc với mình là sự lạc quan, lối sống tích cực để vượt qua được các khó khăn, áp lực trong công việc cũng như cuộc sống.
Điều gì khiến chị tâm đắc nhất trong cuộc sống? Phương châm sống của chị là gì?
Điều khiến tôi tâm đắc nhất là đi đúng hướng, chọn đúng nghề. Tôi không có phương châm gì đâu, trong cuộc sống cũng như công việc chỉ cần giữ Uy tín, có Trách nhiệm sẽ được mọi người trân trọng.
Là một doanh nhân, ngoại hình cũng là yếu tố quan trọng, chị đã giữ gìn sự trẻ trung và sắc vóc như hiện nay như thế nào?
Luôn suy nghĩ mọi việc theo chiều hướng tích cực. Lúc gặp áp lực hay stress tôi thích cafe một mình, yên tĩnh suy nghĩ sẽ thoáng hơn, thông minh hơn. Thật ra, tôi không quá kỹ về giữ gìn và chăm sóc nhan sắc. Chỉ là thói quen ăn uống mấy chục năm qua, giờ tôi đã U40 vẫn giữ được vóc dáng ổn định, không tăng hay giảm cân thất thường. Thường ăn nhiều rau xanh, rau luộc, ăn nhiều trái cây, uống các loại sữa hạt, ngũ cốc, không ăn nhiều thịt.
Hằng ngày, tôi uống cafe, trà và uống nhiều nước. Cafe, trà đối với tôi không nóng, nhiệt người như nhiều người tưởng, mà giúp tỉnh táo và tiêu hao năng lượng dư thừa, cơ thể không có cơ hội tích tụ mỡ, chống lão hoá rất tốt. Dù tôi là người không mê thể thao, lại không siêng đi spa nhưng ai cũng nghĩ tôi tập thể thao dữ lắm để giữ body. Thói quen ăn uống giúp tôi ít phải lo lắng về việc giữ nhan sắc (cười). Và khi thèm ăn gì, tôi ăn thả ga không phải kiêng khem, nhịn ăn để giảm cân. Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể rất nhanh tăng cân khi ăn uống bình thường trở lại.
Dịch bệnh ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của phần lớn cá nhân cũng như doanh nghiệp, với chị thì sao?
Dịch bệnh diễn ra, doanh nghiệp và cá nhân tôi cũng không ngoại lệ. Hai năm dịch bệnh, công ty cũng gặp những khó khăn nhất định, tôi kinh doanh ngành không phải các mặt hàng thiết yếu. Công việc đóng băng, mọi kế hoạch dang dở. Lo dòng tiền mặt để duy trì công việc suốt 2 năm qua khá mệt đấy (cười). Nhưng vẫn ổn, may mắn hơn rất nhiều doanh nghiệp khác phá sản, lâm vào cảnh nợ nần không thể trụ được nữa. Những người bạn tôi ở các ngành nghề khác nhau, giải thể công ty cũng nhiều hoặc tạm ngưng hoạt động chỉ bán các mặt hàng online để duy trì.
Mục tiêu, chiến lược trong những năm tới của chị là gì?
Về công việc, tôi đang phát triển Chuỗi Nhà hàng CHAY 365 – Mô hình Nhà Hàng Chay – Cafe hiện đại, khác biệt với các Nhà Hàng Chay mọi người vẫn hay đi ăn. Nghiêng về lối sống hiện đại, nhẹ nhàng, mang làn gió tươi mới và Healthy đáp ứng được nhu cầu của tất cả thực khách dù ăn chay hay ăn mặn, có Đạo hay không có Đạo. Hai năm qua mọi việc gián đoạn, ách tắc, tôi mất hết 2 năm gián đoạn công việc từ khi triển khai Setup cho Ngành Ẩm Thực Chay này. Mục tiêu 2021, CHAY 365 ra mắt, khai trương 3 chi nhánh một lúc. Mới khai trương Chi nhánh 1 tại Quận 1 được 6 ngày phải dừng lại vì dịch diễn ra. Dự định hết dịch sẽ khai trương tiếp 2 chi nhánh đã sửa sang xong. Tuy nhiên, cuộc sống “bình thường mới” nhân sự thiếu hụt, nhịp sống chưa trở lại bình thường, rất khó khăn trong việc vận hành trơn tru chuẩn quy trình. Kế hoạch khai trương tiếp 2 chi nhánh sau dịch chưa thể thực hiện lúc này, mình đành gác lại dành tâm sức lo cho chi nhánh đầu tiên lan toả. May mắn Thương Hiệu CHAY 365 – Ra mắt chưa được bao lâu, đã được nhiều người biết đến và thực khách ưu ái dành tặng cho CHAY 365 là Nhà Hàng có món “Bánh Mì Chay Ngon Nhất Thành Phố”. Truyền miệng đi xa, thực khách ở xa như Thủ Đức, Bình Dương, Biên Hoà chạy xe đến Nhà hàng chỉ để ăn thử “Ổ Bánh Mì Ngon Nhất Thành Phố” rồi về. Đó là động lực để tôi cố gắng vượt qua mọi khó khăn cùng ekip nhân viên công ty xây dựng, phát triển thương hiệu thật tốt. Giờ chỉ mong cuộc sống chúng ta trở lại như cũ, mình tiếp tục thực hiện những kế hoạch và dự định còn đang dang dở cho mục tiêu đã đề ra. Chuỗi Nhà Hàng CHAY 365 có mặt ở các quận tại Sài Gòn để thực khách có thể tiếp cận dễ dàng hơn.
Nhân dịp Xuân Nhâm Dần, Cleo Phương Nga cũng gửi lời chúc thân thương nhất tới gia đình cũng như độc giả, đối tác, những bạn đồng nghiệp đang là doanh nghiệp vượt qua giai đoạn dịch bệnh này. Cầu mong mọi sự bình an đến cho tất cả chúng ta, tết đến có thịt và bánh chưng đủ đầy. Năm mới mọi việc thuận lợi, hanh thông, dịch bệnh tiêu tan, kinh tế phát triển!
Cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị cùng doanh nghiệp của mình một năm mới đạt được nhiều thành công hơn nữa!
Lê Phương